ดิลสุดค้ม สินค้าสุขภาพและความงาม จากแบรนด์ดัง

8 แหล่งอาหารจากธรรมชาติแคลเซี่ยมสูง หาทานง่ายในบ้านเรา

1. นมวัว

นมวัวเป็นแหล่งอาหารตามธรรมชาติที่มีแคลเซี่ยมสูงและเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย และหาซื้อมาดื่มได้ง่าย แต่มีงานวิจัยพบว่า ชาวเอเชียส่วนใหญ่นั้นแพ้แลคโตสในนมวัวซึ่งทำให้เกิดอาการท้องอืดหรือท้องเสียเวลาที่รับประทานนมวัว

ในกรณีที่คนแพ้แลคโตสในนมวัวนั้น ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์นมวัวที่ปราศจากแลคโตสจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อและซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปแล้ว ดังนั้นถ้าใครต้องการเพิ่มแคลเซี่ยมโดยการดื่มนมวัวแล้วล่ะก็ สามารถเลือกหาแบบที่ไม่มีแลคโตสมาดื่มได้เลย

2. น้ำเต้าหู้

สำหรับผู้ที่ไม่ชื่นชอบการดื่มนมวัว แต่ต้องการเสริมแคลเซี่ยม น้ำเต้าหู้จัดเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง เพราะมีแคลเซี่ยมสูงพอๆกับนมวัว และก็ยังเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับผู้ที่ทานมังสวิรัติหรือทานเจอีกด้วย

3. งาดำ

เมล็ดธัญพืชอย่างงาดำนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารมากมายที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และมีแคลเซี่ยมอยู่สูง ซึ่งสูงกว่านมวัวถึง 6 เท่า งาดำนั้นหารับประทานได้ง่าย ราคาไม่แพง สามารถนำมาคั่วไฟอ่อนๆ และควรนำมาบดให้ละเอียดก่อนนำมารับประทาน เพราะแม้ว่างาดำงั้นจะมีขนาดเมล็ดที่เล็ก แต่โครงสร้างเมล็ดนั้นมีความแข็งแรงมาก กระเพาะอาหารเราไม่สามารถย่อยได้ง่าย ดังนั้นการนำมาบดก่อนจึงทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารจากงาดำได้ง่ายและดีที่สุด

แต่หากใครไม่มีเวลาหาเมล็ดงาดำมาบดรับประทานเอง ปัจจุบันก็มีงาดำในรูปแบบที่ทำเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบบเป็นเม็ดที่สะดวกต่อการรับประทาน หาซื้อง่าย และสามารถพกพาติดตัวไปรับประทานเพื่อเสริมแคลเซี่ยมได้ง่ายๆในทุกๆวัน

4. บร๊อคโคลี่

จัดเป็นผักที่ซื้อได้ง่ายในปัจจุบันเช่นกัน และเป็นผักมีปริมาณแคลเซี่ยมสูง นำมาทำอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผัดง่ายๆแบบอาหารไทย เข่น ผัดบร๊อคโคลี่กับกุ้ง หรือนำมาทำบร๊อคโคลี่อบชีส หรือซุปบร๊อคโคลี่ แบบแนวอาหารฝรั่งก็ได้อีกด้วย

5. ถั่วแระ

คนส่วนใหญจะไม่ค่อยทราบกันว่า ถั่วแระนั้นเป็นอาหารที่มีแคลเซี่ยมอยู่สูงมาก การรับประทานถั่วแระเพียงปริมาณ 1 ถ้วยตวง จะทำให้เราได้รับแคลเซี่ยมเข้าร่างกายเกือบเท่ากับปริมาณที่ร่างกายต้องการใน1 วันเลยทีเดียว ถ้่วแระนั้นสามารถนำมาต้มหรือนึ่งทำเป็นของว่างทานง่ายๆ แต่มีคุณค่าทางสารอาหารสูงระหว่างวันได้ เอามาโรยผสมข้าวทาน หรือนำมาเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารแบบอื่นๆที่ต้องการได้ง่ายๆ เช่นสลัดผักใส่ถั่วแระ หรือซุปถั่วแระ เป็นต้น

6. อัลมอนด์

ถั่วเม็ดเล็กๆแต่มีแคลเซี่ยมอยู่สูง และหารับประทานง่ายในบ้านเราแล้ว การทานอัลมอนด์จะทำให้อิ่มท้องเพราะว่าอัลมอนด์มีไฟเบอร์สูงซึ่งก็จะดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย อัลมอนด์นั้นยังมีสรรพคุณในเรื่องบำรุงสมองและชะลอการเกิดภาวะอัลไซเมอร์อีกด้วย

7. คะน้า

ผักใบเขียวอย่างคะน้านั้นมีแคลเซี่ยมสูงและมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ด้วย คะน้าเป็นผักที่หาซื้อได้ง่าย อีกทั้งยังนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนู แต่ก่อนจะนำมาทำอาหารกันนั้น ควรล้างให้สะอาดด้วยด่างทับทิม, เบ๊คกิ้งโซดา หรือล้างและถูใบเบาๆผ่านน้ำไหลผ่าน เพราะคะน้าจัดเป็นผักที่อาจจะมีสารเคมีในการปลูกเกาะอยู่ตามใบ

8. ปลาเล็ก ปลาน้อย

ปลาตัวเล็กๆแต่มีปริมาณแคลเซี่ยมอยู่สูงนั้นหาทานได้ง่ายในบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นข้าวสาร ปลารากล้วย ปลาจิ๊งจั๊ง ปลาตัวเล็กๆเหล่านี้สามารถนำมาทอดเอง โรยเกลือเบาๆ ทานอร่อยง่ายๆแบบทานเล่น หรือจะนำมาทำเป็นยำแบบไทยๆ ทานกับข้าวร้อนก็ยิ่งเหมาะ

ปัจจุบันนี้มีผลิตภัณฑ์ของปลาเล็ก ปลาน้อยเหล่านี้ออกจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตตามห้างฯมากมายหลายยี่ห้อ หากไม่สะดวกทำทานเองที่บ้านแล้วล่ะก็ แวะเข้าร้านสะดวกซื้อ หยิบปลาจิ๊งจั๊งมาทานเล่นสัก1ถุง แค่นี้ร่างกายเราก็ได้รับแคลเซี่ยมง่ายๆ แล้ว แต่ก็อย่าลืมเลือกรับประทานอาหารแคลเซี่ยมสูงอื่นๆ เพื่อใหร่างกายได้รับแคลเซี่ยมต่อวันอย่างเพียงพอด้วยล่ะ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -spot_img

เรื่องแนะนำ