ดิลสุดค้ม สินค้าสุขภาพและความงาม จากแบรนด์ดัง

ประโยชน์ของวิตามินบีรวม

วิตามินบี จัดเป็นวิตามินในกลุ่มที่ละลายในน้ำ และควรได้รับอย่างพอเพียงทุกวัน เพราะเป็นวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถเก็บกักไว้ในร่างกายได้ เสื่อมสลายได้ง่าย ไม่สะสมในร่างกายเพราะสามารถถูกขับออกทางปัสสาวะได้ 

วิตามินบีรวมนั้น ส่วนใหญ่จะจัดรวมวิตามินบีไว้ทั้งหมด 8 ชนิด คือ บี 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 และ 12 

ประโยชน์/หน้าที่ของวิตามินบีรวม และแหล่งอาหารของวิตามิน

วิตามินบี 1 หรือไทอะมีน (Thiamine)

ช่วยบำรุงระบบประสาท กล้ามเนื้อ ส่งเสริมการทำงานของระบบประสาทให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยส่งเสริมและบำรุงด้านความคิดและสติปัญญา วิตามินบี1 พบได้ในรำข้าว ข้าว ไข่แดง ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง งา ผัก ข้าวโพด นม ไข่ แครอท มะเขือเทศ คะน้า เป็นต้น

วิตามินบี 2 หรือไรโบฟลาวิน (Riboflavin)

ช่วยด้านการมองเห็น บำรุงสายตา บรรเทาอาการอ่อนล้าของสายตา วิตามินบี2 พบได้ในไข่ นม ชีส ถั่วเหลือง ตับ ปลา แอปเปิ้ล คะน้า ผักเขียว ฝรั่ง นม ลูกเกด เป็นต้น

วิตามินบี 3 หรือไนอะซิน (Niacin)

ช่วยควบคุมระดับไขมันในร่างกายให้อยู่ในระดับปกติ ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของเลือด บำรุงผิวพรรณ และยังช่วยบรรเทาอาหารปวดศรีษะจากไมเกรน วิตามินบี3 พบได้ในไข่ ปลา ตับ อะโวคาโด จมูกข้าวสาลี ลูกพรุน อินทผาลัม มะเดื่อฝรั่ง(fig) ถั่วลิสง มันฝรั่ง รำข้าว ใบยอ ยีสต์ เป็นต้น

วิตามินบี 5 หรือกรดแพนโทเทนิก (Pantothenic acid)

ช่วยควบคุมด้านอารมณ์ เช่นภาวะเครียดหรือวิตกกังวล ช่วยรักษาอาการเหน็บชาที่มือและเท้า วิตามินบี5 พบได้ในธัญพืชไม่ขัดสี ไก่ ตับ รำข้าว จมูกข้าวสาลี ถั่ว ผักเขียว และร่างกายเรายังสามารถสังเคราะห์วิตามินบี5ขึ้นเองได้ด้วยแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้เราด้วย 

วิตามินบี 6 หรือไพริด็อกซิน (Pyridoxine)

ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันโรคทางประสาทและโรคผิวหนัง บำรุงผิวและประสาทกล้ามเนื้อ ช่วยลดอาการปลายประสาทอักเสบ ลดความเนี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และยังเหมาะกับผู้หญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรเพราะจะช่วยให้สมองทารกพัฒนาไปอย่างปกติ วิตามินบี6 พบได้ในพวกจมูกข้าวสาลี รำข้าว กะหล่ำปลี ถั่วลิสง ข้าวไม่ขัดสี ไข่ ตับ ปลา วอลนัต ถั่วเหลือง ข้าวโอ๊ต เป็นต้น

วิตามินบี 7 หรือไบโอติน (Biotin)

ช่วยบำรุงเส้นผม และป้องกันเล็บแห้งเปราะ ป้องกันการเกิดผมหงอกได้ วิตามินบี7 พบได้ในถั่วลิสง ไข่แดง นม ข้าวไม่ขัดสี แป้งถั่วเหลือง เนย เป็นต้น

วิตามินบี 9 หรือกรดโฟลิก (Folic)

ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน บำรุงเม็ดเลือดแดงให้สมบูรณ์ ช่วยรักษาภาวะซีดหรือโลหิตจาง เหมาะกับผู้หญิงตั้งครรภ์เพราะช่วยป้องกันการพิการของทารกแรกเกิดได้ และช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ วิตามินบี9 พบได้ในไข่แดง แครอท ผักใบเขียว แอปริคอต แคนตาลุป ตับ ฟักทอง อะโวคาโด อาร์ติโช๊คเป็นต้น

วิตามินบี 12 หรือโคบาลามิน (Cobalamin)

ช่วยควบคุมการทำงานของระบบประสาทให้ดำเนินไปอย่างปกติและบำรุงระบบประสาทให้แข็งแรง ช่วยเพิ่มสมาธิและความจำ  วิตามินบี12 พบได้ในกลุ่มเนื้อสัตว์เป็นหลัก อย่างปลา เนื้อหมู เนื้อวัว ไข่แดง ชีส ตับ นม เป็นต้น

สำหรับผู้ที่อยู่ในวัยทำงาน การทำงานดึกและตื่นเช้าต่อเนื่องเป็นกิจวัตรอาจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก การกินวิตามินบีรวมก็จะช่วยให้ร่างกายปรับสมดุลร่างกายให้ดีขึ้น ลดความเครียดและวิตกกังวล เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายสดชื่นและช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ 

หากกล่าวโดยรวมๆแล้ว วิตามินบีรวมช่วยให้ร่างกายทำงานได้เป็นปกติ โดยเฉพาะเด่นในเรื่องกับระบบประสาทและสมอง ซึ่งเราสามารถได้รับวิตามินบีจากการกินเข้าไปเท่านั้น เพราะร่างกายเราไม่สามารถสังเคราะห์วิตามินบีได้อย่างวิตามินดีและวิตามินเค ดังนั้นจึงควรกินวิตามินบีรวมในปริมาณที่เพียงพอที่ร่างกายจะนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในแต่ละวัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -spot_img

เรื่องแนะนำ