ดิลสุดค้ม สินค้าสุขภาพและความงาม จากแบรนด์ดัง

สุดยอด 10 ผลไม้ที่มีแคลเซี่ยมสูง ช่วยกระดูกแข็งแรง

แคลเซี่ยมเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นในการเสริมสร้างกระดูกและข้อที่แข็งแรงของร่างกายเรา การได้รับแคลเซี่ยมให้พอเพียงต่อการที่ร่างกายนำมาใช้จึงสำคัญต่อการมีสุขภาพกระดูกที่ดีคือมีโครงสร้างและมวลกระดูกที่แข็งแรง 

การเลือกกินผลไม้ที่มีแคลเซี่ยมสูง เป็นหนึ่งทางเลือกในการได้รับแคลเซี่ยมจากแหล่งธรรมชาติที่นอกจากร่างกายจะได้รับแคลเซี่ยมแล้วนั้น ผลไม้เหล่านี้ยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเราอีกด้วย

1.มะเดื่อฝรั่ง 35 มิลลิกรัม/100กรัม

มะเดื่อฝรั่ง

ลูกมะเดื่อฝรั่ง หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า fig นั้น เป็นผลไม้ที่มีโภชนาการสูงติด 1 ใน 10 ของโลกทีเดียว ในปริมาณ 100 กรัมของผลสดจะมีแคลเซี่ยม 35 มิลลิกรัม ในขณะมะเดื่อฝรั่งแบบแห้ง 100 กรัมให้แคลเซี่ยมสูงถึง 162 มิลลิกรัม แต่แบบแห้งจะมีน้ำตาลค่อนข้างเยอะซึ่งไม่เหมาะกับผู้ที่ควบคุมน้ำหนักหรือผู้มีภาวะเบาหวาน มะเดื่อฝรั่งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้เราไกลจากโรคร้าย ช่วยยับยั้งและป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมในผู้หญิงวัยทอง อีกทั้งมีธาตุเหล็กและฟอสฟอรัสสูงจึงช่วยในการซ่อมแซมและเสริมสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรง

2.ส้ม 

ส้ม

เป็นผลไม้ที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านานแล้วและหากินได้ง่ายมากในบ้านเรา ส้ม 100 กรัมจะมีแคลเซี่ยมสูงถึง 70 มิลลิกรัม ส้มวิตามินซีสูงที่ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และการกินพร้อมเคี้ยวกลีบส้มกับใยส้มไปด้วยจะช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายได้อีกด้วย

3.อินทผาลัม

อินทผาลัม

อินทผาลัมหรือบางคนเรียก ลูกเดท (Date) หากินได้ง่ายเช่นกันในบ้านเรา โดยเฉพาะเป็นที่นิยมทางภาคใต้เวลาที่อยู่ช่วงถือศีลอดของชาวอิสลามที่มักจะกินอินทผาลัมกันเพื่อให้ร่างกายอิ่มนานและมีพลังงานที่ยาวนานขึ้นจากการถือศีลอด อินทผาลัม 100 กรัมให้แคลเซี่ยมสูงถึง 64 มิลลิกรัม มีไฟเบอร์ที่ดีต่อระบบขับถ่าย มีธาตุเหล็กสูงช่วยป้องกันการเสี่ยงต่อภาวะโลหิตจาง และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงอีกด้วย

4.แอปริคอต 

แอปริคอต 

แอปริคอตแบบอบแห้ง 100 กรัมให้แคลเซี่ยมสูงถึง 55 มิลลิกรัม ในขณะที่ผลแอปริคอตสด 100 กรัมให้แคลเซี่ยม 13 มิลลิกรัม ผลแอปริคอตสดจะมีแคลอรี่ต่ำจึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมนำ้หนักหรือผู้มีภาวะเบาหวาน นอกจากนี้ แอปริคอตยังมีสารต้านอนุมูลิสระที่ช่วยปกป้องและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายเรา มีการศึกษาพบว่าเมล็ดแอปริคอตมีวิตามินบี 17 (Amygdalin) ที่ช่วยในเรื่องการป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งได้

5.ลูกพรุน 

ลูกพรุน 

ลูกพรุน 100 กรัมให้แคลเซี่ยม 43 มิลลิกรัม เป็นตัวช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายที่ดี และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันเราจากโรคเรื้อรังได้ แร่ธาตุที่อยู่ในลูกพรุนอย่างวิตามินเค ทองแดง สังกะสี ฟอสฟอรัส นั้นช่วยเรื่องซ่อมแซมและเสริมสร้างโครงสร้างกระดูกในร่างกาย

6.ลูกหม่อน

ลูกหม่อน

ลูกหม่อน 100 กรัมมีแคลเซี่ยมสูงถึง 39 มิลลิกรัม มีสารสำคัญอยางแอนโทไซยานิน (Anthocyanins) สูง ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน และลูกหม่อนเป็นผลไม้ที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ดีเพราะเป็นผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำ

7.กีวี 

กีวี 

กีวีเป็นผลไม้พื้นเมืองของประเทศนิวซีแลนด์ ปัจจุบันมีการนำเข้ามาจำหน่ายมากมายหลายช่องทางในบ้านเรา ที่เห็นบ่อยๆก็จะเป็นกีวีสีเขียวแบบดั้งเดิม และกีวีสีทองที่มีเนื้อเป็นสีเหลืองอ่อนๆ ซึ่งหากินได้ไม่ยากทั้ง 2 ชนิดในบ้านเรา กีวี 100 กรัมให้แคลเซี่ยม 34 มิลลิกรัม กีวียังมีวิตามินอีสูงที่ช่วยในเรื่องบำรุงผิวพรรณ และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยให้ร่างกายเราไกลโรคอีกด้วย

8.ขนุน 

ขนุน 

ขนุน 100 กรัมให้แคลเซี่ยม 24 มิลลิกรัม ขนุนหนังเป็นผลไม้ที่มีวิตามินอีสูงที่เด่นในเรื่องต้านอนุมูลอิสระ ดูแลผิวพรรณ ช่วยชะลอวัย มีวิตามินซีสูงที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันการเกิดโรคร้าย และมีไฟเบอร์สูงที่ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ดีอีกด้วย

9.มะละกอสุก 

มะละกอสุก 

มะละกอจัดเป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่หานทานได้ง่ายมากในเมืองร้อนอย่างบ้านเรา มะละกอสุก 100 กรัมให้แคลเซี่ยม 20 มิลลิกรัม และยังมีวิตามินเอสูงที่ช่วยบำรุงสายตาได้อย่างดีเยี่ยม มะละกอยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆที่ช่วยเรื่องแก้ปัญหาท้องผูก นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยพบว่าการกินมะละกอเป็นประจำจะช่วยในเรื่องต่อต้านโรคมะเร็งได้ด้วย

10.ฝรั่ง 

ฝรั่ง 

ฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อย เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมนำ้หนักและผู้มีภาวะเบาหวานก็สามารถทานได้อย่างสบายใจ ฝรั่ง 100 กรัมมีแคลเซี่ยม 18 มิลลิกรัม และฝรั่งนั้นยังมีวิตามินซีที่สูงมากถึง 160 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม ฝรั่งจึงเป็นผลไม้ที่ควรค่าแก่การหามากินกันอย่างยิ่ง เพราะช่วยต้านอนุมูลอิสระที่เป็นเหตุของการเกิดโรคในร่างกายเรา และยังช่วยชะลอวัยได้อีกด้วย

ผลไม้ที่มีแคลเซี่ยมสูงนั้นมีอยู่มากมายหลากหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีแร่ธาตุและวิตามินที่ล้วนเป็นประโยชน์ต่อผู้ทาน แต่ทว่า การเลือกกินผลไม้ที่มีแคลเซี่ยมสูงนั้น บางชนิดอาจมีน้ำตาลสูง ดังนั้นเราจึงควรเลือกกินให้พอเหมาะและเหมาะสมกับร่างกายเราเพื่อให้ได้รับแคลเซี่ยมและประโยชน์ที่ดีสุดในการเลือกกินผลไม้นั้นๆ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -spot_img

เรื่องแนะนำ