ดิลสุดค้ม สินค้าสุขภาพและความงาม จากแบรนด์ดัง

นอนไม่หลับทำไงดี – 8 วิธีแก้อาการนอนไม่หลับ

โรคนอนไม่หลับ (Insomnia) สามารถเกิดได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย แต่ตามข้อมูลการศึกษา จะพบว่าจะเกิดในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และจะพบได้บ่อยขึ้นตามวัยที่สูงขึ้นเช่นกัน อาการนอนไม่หลับไม่ใช่โรคที่ร้ายแรง แต่หากเป็นต่อเนื่องไปนานๆ อาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกายและการใช้ชีวิตประจำวัน

นอนไม่หลับเกิดจากอะไร

1.ปัญหาด้านจิตใจ 

เกิดจากภาวระเครียด มีความวิตกกังวล มีความท้อแท้ หมดหวัง ซึมเศร้า หรืออยู่กับแต่ตัวเองคนเดียวมากไป ผลลัพธ์ในการทำงานไม่เป็นดั่งใจหวัง ฯลฯ

2.ปัญหาจากร่างกาย

มีอาการป่วย มีโรคประจำตัวเรื้อรังที่ส่งผลต่อการนอนหลับได้ เช่นภูมิแพ้ หอบหืด ความดัน เป็นต้น

3.ปัญหาจากสิ่งแวดล้อม

มีการรบกวนจากสิ่งแวดล้อมเวลานอน เช่น เสียงดังรบกวน แสงสว่าง อุณหภูมิร้อนหรือหนาวเกินไป เตียงนอนไม่เหมาะกับการนอนของตนเอง เช่น นุ่มหรือแข็งเกินไป ฯลฯ

4.จากพฤติกรรมของเรา

โรคนอนไม่หลับอาจเกิดได้จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของเราที่อาจส่งผลให้เกิดภาวะนอนไม่หลับเอง เช่น กินกาแฟหรือชาเยอะ สูบบุหรี่จัด กินเหล้าเป็นประจำ หรือเกิดจากการทำงานแบบเป็นกะหรือเป็นรอบ ที่อาจต้องเปลี่ยนเวลาเข้าและออกงานบ่อย ทำให้เกิดผลกระทบต่อการนอนหลับประจำวัน

วิธีทำให้นอนหลับง่าย

นอนไม่หลับทำไงดี คำถามที่หลายคนอยากรู้คำตอบ วันนี้เรามาดูวิธีที่ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นกันดีกว่าค่ะ

1.ห้องนอนหรือที่นอน

ควรจัดห้องนอนหรือที่นอนของเราให้อยู่ในสภาพเหมาะสมแก่การนอนหลับ ไม่มีแสงรบกวน มีความเงียบ    อุณหภูมิห้องนอนไม่ควรร้อนหรือหนาวเกินไป และไม่ควรเปิดทีวีหรือวิทยุไว้ในเวลานอนหรือในระหว่างการนอน โทรศัพท์มือถือควรปิดให้เรียบร้อยเพื่อที่จะไม่ถูกรบกวนในขณะที่กำลังนอนหลับสนิท

2.จัดการกับภาวะเครียด

หากมีภาวะเครียด ควรหัดทำการผ่อนคลายสมองและสภาวะจิตใจ การเริ่มหัดนั่งสมาธิ 15-2 นาที เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ช่วยผ่อนคลายให้ร่างกายและจิตใจสงบขึ้น

3. การนอนกลางวัน

หลีกเลี่ยงการนอนกลางวันหรือช่วงบ่ายแก่ๆ เพราะจะทำให้วงจรการนอนหลับของร่างกายเราไม่ปกติ

4.หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มมีอัลกอฮอล์และคาเฟอีน

ไม่ควรกินกาแฟ ชา และสูบบุหรี่ก่อนเวลาเข้านอน เพราะคาเฟอีนและนิโคตินในกาแฟ ชา และบุหรี่นั้นจะส่งผลให้ร่างกายตื่นตัวและนอนไม่หลับได้

5.ไม่กินอาหารก่อนเข้านอน

เราควรกินอาหารเย็นเป็นมื้อเบาๆ และไม่ควรกินกระชั้นกับเวลาเข้านอนเพราะจะทำให้ร่างกายรู้สึกอืดและอึดอัด รบกวนการนอนหลับ อีกทั้งยังก่อให้เกิดโรคกรดไหลย้อนตามมาได้อีกด้วย

6.อ่านหนังสือชิลล์ๆ

หากยังรู้สึกไม่ง่วงเวลาที่ต้องเข้านอน อาจหยิบหนังสือที่อ่านง่ายๆไว้ที่หัวเตียงแล้วหยิบมาอ่าน วิธีนี้จะช่วยให้เกิดความรู้สึกสายตาเริ่มล้า และหากมีอาการเร่ิมง่วงแล้วให้รีบเข้านอนทันทีเพื่อให้เกิดการอยากนอนต่อเนื่องจนหลับสนิทไปในที่สุด 

7.กลิ่นบำบัด

การเลือกใช้กลิ่นบำบัดเป็นวิธีที่ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น สามารถใช้เป็นแบบจุดเทียนหอมกลิ่นที่ต้องการหรือใช้แบบเป็นน้ำมันระเหยอ่อนๆก็ได้ กลิ่นที่เหมาะในการส่งเสริมการนอนหลับอย่าง กลิ่นลาเวนเดอร์ กลิ่นคาโมมาย์ และกลิ่นวนิลา สามารถนำมาช่วยให้สมองคลายเครียด รู้สึกผ่อนคลาย ทำให้ร่างกายรู้สึกสบายและหลับได้ดีขึ้น 

8.วิตามินและอาหารเสริม

การกินวิตามินหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นการหาตัวช่วยในการนอนหลับที่ดีและไม่ยุ่งยาก เมลาโทนินเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เหมาะสม และถูกใช้ในการช่วยเรื่องนอนหลับอย่างมากมายในปัจจุบันเพราะเป็นฮอร์โมนที่เสริมให้เรื่องทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น และหากต้องการเสริมด้วยวิตามินแล้วล่ะก็ วิตามินบี 1, 2, 3, 5, 6 และ12 เป็นกลุ่มวิตามินที่ช่วยเรื่องอาการนอนไม่หลับจากได้ และกลุ่มวิตามินบีนั้นยังเด่นในเรื่องบำรุงระบบประสาทและสมอง จึงช่วยทำให้ประสาทและสมองรู้สึกสดชื่น คลายความเหนื่อยล้าค่ะ  

น้ำมันรำข้าวจมูกข้าวที่สกัดเย็นเป็นแหล่งรวมของวิตามินบีและมีสารตั้งต้นในการสร้างเมลาโทนินธรรมชาติอย่าง N-Actylserotonin อีกทั้งมีงานวิจัยพบว่าในน้ำมันรำข้าวจมูกข้าวมีสาร Gamma Aminobutyric Acid ที่เป็นสารสื่อประสาทที่พบในระบบประสาทส่วนกลางของร่างกาย (สมองและไขสันหลัง) ที่จะออกฤทธิ์ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย ทำให้หลับอย่างสบาย หากใครที่มองหาตัวช่วยที่เบ็ดเสร็จในเรื่องช่วยการนอนหลับแล้วล่ะก็ น้ำมันรำข้าวจมูกข้าวสกัดเย็นเป็นหนึ่งในตัวช่วยชั้นเยี่ยมที่ส่งเสริมเรื่องการนอนหลับที่ดีเลยล่ะค่ะ

อย่างไรก็ตาม หากว่าใครได้ลองทำวิธีต่างๆ ที่แนะนำแล้ว และยังคงมีอาการนอนไม่หลับต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ซึ่งอาการที่นอนไม่หลับที่รุนแรงขึ้นนั้นย่อมบั่นทอนทั้งด้านสุขภาพและจิตใจ การเข้าพบและปรึกษาแพทย์เฉพาะทางหรือนักบำบัดเพื่อพูดคุยถึงอาการและขอคำแนะนำในการดูแลอาการนั้นจะช่วยให้เราได้รับคำวินิจฉัยอาการของเราอย่างถูกต้อง และแพทย์จะจ่ายยาที่เหมาะสมให้เราในกรณีที่ต้องใช้ยาเพื่อควบคุมดูแลและรักษาอาการนอนไม่หลับแบบต่อเนื่องนานๆค่ะ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -spot_img

เรื่องแนะนำ